Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019

Lịch sử phát minh đồng hồ Omega: Những góc nhìn thú vị!

Chế tạo đồng hồ như một nghệ thuật đã phát triển vượt bậc trong nhiều thế kỷ. Từ đồng hồ bỏ túi lớn đơn giản đến đồng hồ đeo tay phức tạp đặc biệt mỏng, các hình thức đồng hồ đã có rất nhiều trong suốt những năm qua. Luôn có những nâng cấp, nhưng rất ít nhà sản xuất có thể tự hào về nhiều đổi mới như là một phần của lịch sử của họ. Một trong những thương hiệu đó là Omega, và hôm nay chúng ta sẽ xem xét 7 chiếc đồng hồ đã thay đổi lịch sử đồng hồ Thụy Sỹ và của họ.

1. Đồng hồ đeo tay lặp lại phút đầu tiên (1892)


Đồng hồ đeo tay lặp lại phút đầu tiên trên thế giới đã được tiết lộ vào tháng 9 năm 1892 bởi công ty Louis Brandt & Frère của Thụy Sĩ, tiền thân của công ty đồng hồ Omega ngày nay. Brandt đã chọn Audemars Piguet ở Le Brassus để sửa đổi một chiếc Lépine 13 ligne ébauche mà Audemars đã mua từ nhà sản xuất ebauche LeCoultre & Cie.



Những dấu chân đầu tiên của Omega trong ngành công nghiệp đồng hồ

Vỏ đồng hồ đeo tay phức tạp rất giống với vỏ của pocket watch. Khắc trên nắp bụi là một cụm từ trong tiếng Pháp có nghĩa là Loại trừ khỏi cuộc thi: Bồi thẩm, Paris 1889. Qua chữ được khắc cho thấy chiếc đồng hồ đã được trưng bày tại Hội chợ Thế giới Chicago năm 1893, nhưng không được phép tham gia cuộc thi giành huy chương vì César Brandt, người điều hành công ty cùng với anh trai Louis-Paul, đã là thành viên trong ban giám khảo của Hội chợ Thế giới Paris năm 1889.

2. Đồng hồ đeo tay Omega đầu tiên (1900)


Những chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên mang tên Omega được sản xuất vào năm 1900 và được sử dụng bởi các sĩ quan Anh trong Chiến tranh Boer của Nam Phi (1899-1903). Với sự xuất hiện này, Omega là một trong những công ty đầu tiên bắt đầu sản xuất đồng hồ đeo tay.


Omega đã mở ra xu thế sản xuất những chiếc đồng hồ đeo tay Thụy Sỹ

Những chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên này được ghi nhận là có khả năng chịu được sự đối xử thô bạo mà những người lính nhận được khi đeo trên chiến trường. Một quảng cáo trên tạp chí của một thợ sửa đồng hồ năm 1904 đã nêu chi tiết lời khai của một sĩ quan pháo binh Anh, rằng nó đã tồn tại một cách đặc biệt trong cái lạnh lạnh lẽo, sức nóng không chịu nổi, mưa như trút nước và bão cát.

Hai phiên bản đã được tạo ra, phiên bản đầu tiên có vương miện ở bên phải, được đeo ở cổ tay trái và phiên bản thứ hai với vương miện ở bên trái, được đeo ở cổ tay phải. Cả hai chiếc đồng hồ Thụy sỹ này đều được sử dụng bộ máy Lépine 12 B ligne Calibre.

3. Omega Seamaster (1948)


René Bannwart được coi là cha đẻ của Omega Seamaster. Người đàn ông đã xây dựng bộ phận thiết kế cho Omega vào năm 1940. Vào thời điểm đó, bản phác thảo cho các mẫu mới thường được vẽ bởi những người vẽ phác thảo trong các nhà máy sản xuất vỏ đồng hồ. Quyết định của Bannwart đặt Omega vào một con đường mới mà các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ khác sẽ sớm đi theo.



Hai chiếc đồng hồ Seamaster nguyên bản được tạo ra năm 1948

Để kỷ niệm 100 năm của Omega, giám đốc bán hàng của Omega Adolphe Vallat đã yêu cầu Bannwart phát triển một chiếc đồng hồ đeo tay thể thao, mạnh mẽ và không thấm nước. Bannwart cảm thấy rằng Vallat đã không cho anh ta đủ thời gian, vì vậy anh ta đã liều lĩnh trình bày một trong những thiết kế đồng hồ chưa hoàn hảo của mình. Kết quả là sự ra đời của Seamaster. Nó có nguồn gốc từ những chiếc đồng hồ được cung cấp cho Không quân Hoàng gia Anh trong Thế chiến II.

Seamaster chắc chắn là một trong những chiếc đồng hồ quan trọng nhất của Omega: từ đồng hồ bấm giờ cổ điển của thập niên 1970 đến các công cụ lặn hiện đại và phiên bản lấy cảm hứng từ cổ điển, nó mang tất cả những đổi mới vào một dòng sản phẩm duy nhất và cả lịch sử sản xuất đồng hồ của Bienne.

4. Constellation Omega (1952)




Đồng hồ Omega Constellation đã là biểu tượng của sự thanh lịch cổ điển

Omega bắt đầu sử dụng tên gọi là Constellation năm 1952 để chỉ đồng hồ bấm giờ được chứng nhận chính thức của họ. Chuyển động dày 28,1 mm, đường kính 5,4 mm đã vượt qua các bài kiểm tra chronometer chính thức với màu sắc bay. Mô hình hàng đầu của Constellation được cung cấp bởi bộ chuyển động Cal AM 28.10 RA SC PC RG AM. Sự đổi mới của Constellation kết hợp với các đường nét rõ ràng của mặt đồng hồ làm cho chiếc đồng hồ này trở thành một chiếc Omega cổ điển thực sự.

Sự chắc chắn, đáng tin cậy và chính xác của nó đã thúc đẩy Omega sản xuất Constellation với số lượng lớn. Mẫu máy này cũng là đồng hồ đeo tay bấm giờ được sản xuất đầu tiên của Omega.

5. Omega Speedmaster (1957)


Omega có thể tự hào khoe chiếc đồng hồ bấm giờ nổi tiếng nhất hành tinh (và hơn thế nữa) với Speedmaster. Được chào đón vào năm 1957, Omega Speedmaster đã được NASA tìm kiếm để sử dụng trong chương trình không gian Apollo. Nhưng câu chuyện Speedmaster thực sự bắt đầu vào năm 1943 với đồng hồ bấm giờ Calibre 27 CHRO C12, được phát triển bởi Jacques Reymond.



Siêu phẩm Omega được NASA lựa chọn cho các chuyến du hành mặt trăng

Omega Speedmaster đã vượt qua các đối thủ nặng ký như Longines và Rolex, trở thành chiếc đồng hồ Thụy Sỹ đầu tiên đặt chân đến mặt trăng cùng các phi hành gia. Các tính năng nổi bật của đồng hồ là mặt số màu đen, kim dạ quang, thang đo tốc độ, vỏ chống nước, mặt sau vặn vít và tinh thể Plexiglas hình vòm. Đường kính ban đầu là 39 mm. Phiên bản 40 mm với tỷ lệ tachymeter trên nền đen dọc theo mặt bích xuất hiện vào năm 1960.

6. Omega De Ville (1967)


Omega ra mắt De Ville như một dòng riêng biệt vào năm 1967. Nó là một bộ sưu tập trong dòng Seamaster từ năm 1960. Đơn giản hơn, trẻ hơn, nhiều màu sắc hơn và đa dạng hơn so với Seamaster, nó nhanh chóng trở thành bộ sưu tập bán chạy nhất của đồng hồ Omega. Được lấy cảm hứng từ một kỷ nguyên mới của sự tinh tế đô thị. Thay vì được sản xuất ở khu công nghiệp Bienne, nó ra đời ở Geneva sành điệu. Toàn bộ triết lý của De Ville là tính thẩm mỹ mới, tận dụng chủ nghĩa hiện đại trong thiết kế đồng hồ đeo tay.



Sự hoàn thiện của De Ville giúp vận động viên bơi có thể tự tính giờ của mình

Bộ sưu tập De Ville bao gồm các mô hình hình chữ nhật được cung cấp bởi bộ chuyển động Calibre 620 tay siêu mỏng. Sự hợp nhất giữa đổi mới và truyền thống này là sự cân bằng hoàn hảo cho công ty. Đồng hồ đeo tay Omega De Ville đã giành được sáu Hoa hồng Vàng tại giải thưởng thiết kế của Baden-Baden vào những năm 1970 cũng như giải Grand Prix Triomphe de l’Excellence Européenne.

7. Thoát hơi đồng trục đầu tiên (1999)


Omega De Ville Co-Axial chứa Calibre 2500 tự động, đồng hồ bấm giờ cổ tay đầu tiên với sự thoát hơi đồng trục. Sự thoát ra được phát minh bởi thợ đồng hồ bậc thầy người Anh George Daniels. Omega đã phát triển thiết kế của Daniels để có thể sản xuất với số lượng lớn. Calibre 2500 là một phong trào tự lên dây được sửa đổi từ ETA của Tập đoàn Swatch của Omega.



Phát minh thoát hơi Co-Axial là biểu tượng cho sự cống hiến không ngừng của Omega trong chế tạo đồng hồ

Việc thoát hiểm đồng trục đã đi một chặng đường dài để giải quyết hai vấn đề cơ bản gây khó khăn cho việc chấm công chính xác kéo dài. Đầu tiên, mọi thay đổi về độ nhớt của dầu bôi trơn đều giảm đi sự đều đặn theo quá trình hoạt động. Thứ hai, theo thời gian, dầu dần biến mất khỏi các vị trí cần thiết nhất trong bộ máy.

Câu chuyện về những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ vẫn chưa kết thúc vì năm 2014 Omega đã giới thiệu thành tựu công nghệ ấn tượng nhất của mình trong những năm gần đây, sự phát triển của một chiếc đồng hồ đeo tay có khả năng chống lại từ trường lớn hơn 15.000 gauss. Một cột mốc mới cho thương hiệu, chắc chắn sẽ đưa đồng hồ Omega nên một tầm cao mới trong công nghiệp chế tác đồng hồ.

Một tin tốt cho những tín đồ yêu đồng hồ Thụy Sỹ, là những chiếc đồng hồ chính hãng của Omega đã hạ cánh tại Việt Nam và được giới thiệu chính thức bởi Duy Tran Watch. Nếu bộ sưu tập yêu thích của bạn còn thiếu một chiếc đồng hồ Omega, hãy đến showroom 100 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội của chúng tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét